Nửa đầu năm 2024, phòng vé Việt có 2 điểm sáng thuộc về Trấn Thành và Lý Hải, còn lại hầu hết phim ra rạp rơi vào tình trạng ế ẩm, thua lỗ.
Trấn Thành và Lý Hải là những đạo diễn nghìn tỉ của điện ảnh Việt. Ảnh: Facebook nhân vật
Trấn Thành – Lý Hải và phần còn lại
Theo số liệu của Box Office Việt Nam – đơn vị thống kê phòng vé độc lập, doanh thu phim Việt nửa đầu năm 2024 khoảng 1.182 tỉ đồng, đến từ 12 tác phẩm được phát hành thương mại.
Tuy nhiên, thị trường phim Việt phân cực rõ ràng. Chỉ riêng hai phim “Mai” của Trấn Thành và “Lật mặt 7” của Lý Hải đã chiếm hơn 1.000.000 tỉ đồng doanh thu, và tất cả những phim còn lại chỉ mang về hơn 149 tỉ đồng.
Trong 10 tác phẩm còn lại, ngoài “Gặp lại chị bầu”, chưa có phim Việt vượt mốc 100 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm nay.
Dù doanh thu toàn ngành tăng, nhưng rạp Việt lại chứng kiến hàng loạt bộ phim Việt thất bại, ế ẩm. Bắt đầu từ “Trà” và “Sáng đèn” rời rạp dịp Tết vì bán vé chậm, sau khi trở lại, hai phim lần lượt thu về 1,6 tỉ đồng và 3,4 tỉ đồng.
Kế đến là cú ngã ngựa của “Quý cô thừa kế 2” với 6,4 tỉ đồng. Dự án được đầu tư chỉn chu, nhà sản xuất tích cực lăng xê, quảng bá phim nhưng doanh thu vẫn bết bát.
Đến tháng 4, “Đóa hoa mong manh”, “B4S – Trước giờ yêu” và “Cái giá của hạnh phúc” chung số phận lỗ vốn khi rời rạp.
“Cái giá của hạnh phúc” có Thái Hòa đóng chính thu 26 tỉ đồng nhưng còn cách rất xa điểm hòa vốn.
Bước sang mùa hè – thời điểm phòng vé nhộn nhịp trong năm, “Móng vuốt” và “Mùa hè đẹp nhất” chào sân, được kì vọng chấm dứt chuỗi ế ẩm của phim Việt.
Thế nhưng, “Móng vuốt” lặng lẽ rời rạp với doanh thu bết bát 3,8 tỉ đồng. “Mùa hè đẹp nhất” mới ra mắt hơn 1 tuần nhưng chỉ xếp thứ 8, doanh thu 3,1 tỉ đồng.
Các tác phẩm Việt phát hành nửa đầu năm 2024 có sự đa dạng về thể loại, được đầu tư nghiêm túc. Nhưng dù có chọn thời điểm ra mắt “né” Trấn Thành, Lý Hải hay chọn lúc “vườn không nhà trống”, gần hết phim Việt đều thua lỗ nặng.
Như nhà phê bình Nguyễn Phong Việt từng chia sẻ với Lao Động, thị trường phim Việt hiện tại là “Trấn Thành, Lý Hải và phần còn lại”.
“Mai” và “Lật mặt 7” lần lượt xếp thứ 1 và 2 phim có doanh thu cao nhất lịch sử phòng vé Việt. Ảnh: Nhà sản xuất
Sự đổ bộ của thể loại tâm linh
Năm nay, Trấn Thành và Lý Hải đều chọn khai thác đề tài gia đình, với những câu chuyện gần gũi với khán giả Việt.
Nửa cuối năm, hàng loạt dự án đã rục rịch quảng bá. Trong số đó, có đến 4 phim kinh dị lấy cảm hứng từ những truyện ma dân gian, cài cắm yếu tố tâm linh.
“Ma da” kể câu chuyện ám ảnh vùng sông nước, “Con Cám” là dị bản từ chuyện cổ tích Tấm Cám, “Làm giàu với ma” nói về mối giao kèo giữa người và ma, còn “Linh miêu” khai thác câu chuyện dị thường về ma mèo hắc ám.
Trong khi đó, “Đồi thông hai mộ”, “Nhà gia tiên”, “Ngày xưa có một chuyện tình”, “Công tử Bạc Liêu” đều có yếu tố văn hóa dân gian, lịch sử, chuyển thể văn học.
Sau thành công bất ngờ của “Quỷ cẩu” (108 tỉ đồng) hay “Kẻ ăn hồn” (66 tỉ đồng) dịp cuối năm 2023, các nhà làm phim đã bắt đầu đánh vào thị trường ngách là dòng phim kinh dị, nhấn mạnh văn hóa bản địa.
Không gắn với Trấn Thành và Lý Hải, phòng vé liên tục chứng kiến những cú “ngã ngựa” của hàng loạt tên tuổi lớn, trong đó có cả những đạo diễn, diễn viên trăm tỉ đồng.
Nửa cuối năm 2024, rạp Việt vẫn đang sôi động, nhộn nhịp với hàng chục tác phẩm hứa hẹn sẽ thoát ế.
Tìm đến những đề tài mới mẻ hơn là cách phim Việt tìm hướng đi mới sau những thử nghiệm không mấy khả quan, và cũng giúp thị trường phim Việt có màu sắc riêng, phân biệt với điện ảnh các nước trong khu việc.